Dress up your brand!

Coloured My BRAND!!!

อาทิตย์ที่แล้วและอาทิตย์ก่อนหน้านั้นเราเคยพูดคุยกันเรื่อง Guerrilla Marketing เพราะว่าในยุคปัจจุบันนี้ การทำการตลาดแนวกองโจรนั้น เป็นรูปแบบการทำการตลาดที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างยิ่ง และในตอนที่ 2 ของ Guerrilla Marketing ผมพูดไว้ถึงเรื่องของการแต่งตัวให้แบรนด์ จริงๆแล้วการแต่งตัวให้แบรนด์นี่เป็นเรื่องที่จะว่าง่ายก็ง่าย ยากก็ยาก ไม่ได้มีหลักการอะไรที่บอกได้ว่า ทำแบบนี้มันจะถูก 100 % มั้ย หรือจะบอกว่าผิดก็ไม่สามารถจะออกมาพูดได้เต็มปาก แต่ก็มีการรวบรวมเรื่องของแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จจากการแต่งตัวที่สื่อถึง Character ของแบรนด์นั้นๆได้ การแต่งตัวให้แบรนด์ประกอบด้วยองค์ประกอบหลักสองอย่างก็คือ รูปลักษณ์และการใช้สี เอาเป็นว่าเราลองมาดูกันดีกว่าว่าการแต่งตัวให้แบรนด์นั้นเป็นอย่างไรบ้าง มาดูที่กรณีศึกษาสนุกๆกันก่อนดีกว่านี่นับเป็นกรณีศึกษาที่แสนคลาสสิกมากๆนั่นก็คือ แบรนด์ของ FedEx

โลโก้นี้เป็นโลโก้แรกของ FedEx ออกแบบโดย Richard Runyan ในปี1973 ก่อนจะทำการ Re-Brand เป็น FedEx ในปี 1994

ในปี 1994 เพื่อเป็นการเปลี่ยนภาพลักษณ์ขององค์กร และการขยายตอกย้ำความเป็นเจ้าแห่งการขนส่ง FedEx จึงทำการ ปรับลุกตัวเองให้ดูคล่องตัวมากขึ้น โดยการให้ Lindon Leader ออกแบบโลโก้ตัวใหม่เป็นตัวนี้ ถ้าสังเกตกันให้ดีในช่องว่างระหว่างตัว E และ X สองตัวสุดท้าย จะเป็นรูปลูกศร เพื่อเป็นตัวแทนของการเคลื่อนไหวที่รวดเร็วฉับไว ส่วนสีที่เลือกมาใช้สองสี น้ำเงิน และ แดง ก็มีความหมายที่สื่อได้คือ สีน้ำเงิน จะให้ความรู้สึกที่มั่นคง ปลอดภัย และน่าเชื่อถือ แบรนด์ที่ใช้สีนี้ก็อาทิเช่น IBM ส่วนสีแดงก็จะสื่อถึง ความมีชีวิตชีวา มีพลัง เช่น CocaCola ครับ ซึ่งพอรวมกันแล้วก็ได้ความหมายว่า การเคลื่อนที่อันแสนฉับไว มีชีวิตชีวา และน่าเชื่อถือ ซึ่งสนับสนุนธุรกิจการขนส่งสินค้าของ FedEx อย่างเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ (สำหรับตัวบริการอื่นๆของ FedEx จะมีสีที่ต่างไปนะครับขอยกตัวอย่างแค่อันนี้ละกัน)

อีกสักตัวอย่างหนึ่งนะครับก็คือ NOKIA ครับ (ผมไม่แน่ใจในปี คศ. นะครับ) NOKIA ได้นำ slogan ที่ว่า “Connecting People” มาใช้ ก่อนหน้านั้น NOKIA มีโลโก้อีกหลายตัว พอมีสโลแกน “Connecting People” เข้ามา NOKIA ก็เปลี่ยนโลโก้ โดยนำ slogan ไปวางไว้ใต้ชื่อ NOKIA และเพิ่มรูป 1 รูปขึ้นมา นั่นก็คือรูปคนเอื้อมมือมาจับกันนั่นเอง การนำรูปนี้มาใช้ช่วยให้คนเข้าใจในความหมายของคำว่า “Connecting People” ของ NOKIA ได้อย่างมากทีเดียว

 

โอเคครับ หลังจากเราดูตัวอย่างการแต่งตัวให้กับแบรนด์ด้วยการใช้สีและการแฝงสัญลักษณ์เข้าไปในแบรนด์แล้ว เราลองมาดูตารางด้านล่างซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการใช้สีในแบรนด์ต่างๆกันดีกว่า

 

ชนิด

สี

ความเชื่อมโยงกับความรู้สึก

ความเชื่อมโยงกับสิ่งต่าง

แนะนำให้ใช้กับสินค้า

สีโทนเย็น (สงบ)

สีฟ้า

น่าเชื่อถือ เข้มแข็ง

ท้องฟ้า (เป็นสิ่งที่คนโดยส่วนมากชอบ)

ธุรกิจที่ต้องการความสื่อถึงความมั่นคง (IBM, ธนาคารกรุงเทพ)

เขียว

ความมั่งคั่ง (เขียวเข้ม)

เงิน (สีแห่งความสำเร็จ)

ธุรกิจเกี่ยวกับการเงิน(ธนาคารกสิกร)

ความสงบ (เขียวอ่อน)

ต้นไม้

ธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยว พักผ่อน (Banyan Tree)

สีโทนร้อน (ปลุกเร้า)

แดง

 

ดึงดูดความสนใจ, มีพลัง (กระตุ้นต่อมใต้สมอง)

พลัง (พรมแดง)

โลโก้ที่ต้องการให้ดึงดูดสายตา (โค้ก, เวอร์จิ้น)

เหลือง

สดใส มองโลกในแง่ดี

พระอาทิตย์

โลโก้ที่ต้องการดึงดูดสายตา (ใช้ประกอบกับสีอื่นๆ)(โกดัก, McDonald)

ชมพู

มีพลังงาน (ชมพูเข้ม)

ความเป็นผู้หญิง

สินค้าสำหรับผู้หญิง

โรแมนติค (ชมพูอ่อน)

สินค้าสำหรับเด็กผู้หญิง(บาร์บี้)

ส้ม

มีชีวิตชีวา

ผลไม้

สินค้าเด็ก (Nickolodian)

เป็นกลาง

ดำ

เต็มไปด้วยพลัง

ความลี้ลับ

สินค้าราคาแพงๆ

(เสื้อผ้าแบรนด์เนม เช่น Armani)

ขาว

เรียบง่าย บริสุทธิ์ (ดึงดูดสายตา)

ความบริสุทธิ์

สินค้าที่เกี่ยวกับสุขภาพ

 

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับตัวอย่างที่ผมยกมา ก่อนจากกันผมอยากจะฝากไว้ว่าการเลือกสีมาใช้กับแบรนด์นั้น ไม่ได้มีกฎเกณฑ์ที่ตายตัวว่าสิ่งที่ทำนี้ ผิด หรือ ถูก แต่ข้อมูลที่หามานี้เป็นข้อมูลที่ผมสรุปมาจาก Successful Case ที่เคยเกิดขึ้น ในหลายๆแบรนด์ก็ไม่ได้เลือกที่จะใช้สีเพียงสีเดียวแต่ผสมผสานกันหลายสี ดังนั้นก่อนที่เราจะเลือกใช้อย่างไรลองตรวจสอบ perception หรือ survey กับคนรอบข้างก็ไม่เสียหายอะไรนะครับ 😀

 

 

Advertisements
    • Chalermwit
    • April 23rd, 2008

    ผมมาอ่านที่นี่บ่อยเลย  แต่ไม่ค่อยได้เม้น
     
    เอ่อ  เดี๋ยวนี้ไม่อัพ space แนวผู้ชายผู้หญิงแล้วหรอคับ
     
    อ่านแล้วทันโลก  ดีคับ

    • koko
    • April 24th, 2008

    เข้าใจง่ายดีคับ
    อ่านแล้วสนุกด้วย ได้ความรู้ด้วย
    ยากจริงๆ นะ การออกแบบโลโก้เนี่ยะ

    • • NongAudi •
    • April 27th, 2008

    dtac=สีฟ้าอ่ะ
    aig=สีน้ำเงิน
     
    ก็ช่ายเลยน่ะเนี่ย

    • Nana
    • April 29th, 2008

     
    Woww!!! I never see de knowledge blog like urs. I like Starbucks case la. like..like

    • Unknown
    • August 20th, 2008

    Welcome to enter (wow gold) and (wow power leveling) trading site, (wow gold) are cheap, (wow power leveling) credibility Very good! Quickly into the next single! Key words directly to the website click on transactions!

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: